ฟูจิตสึท้าชนศึกโน้ตบุ๊กตลาดล่าง "เอเซอร์"อัดแคมเปญจุดพลุปีเสือ
ผู้ผลิตโน้ตบุ๊กเปิดเกมขยายเซ็กเมนต์ใหม่ "เลอโนโว" ดัมพ์โน้ตบุ๊ก "ThinkPad" ลงมาที่ 17,900 บาท เจาะตลาดเอสเอ็มอี ชูสร้างเอ็กซ์คลูซีฟโมเดลกับดิสทริบิว เตอร์เพื่อโฟกัสการทำตลาด ฟาก "ฟูจิตสึ" ประกาศสู้เกมแข่งราคา เล็งกดราคาให้ผู้บริโภคสามารถเอื้อมถึง พร้อมเปิดตัว โน้ตบุ๊กไซซ์เล็ก 5.6 นิ้ว ตั้งเป้าขยับมาร์เก็ตแชร์แตะ 2% ด้าน "เอเซอร์" ประเดิมจัดกิจกรรมพิเศษต้นปี "Acer Day 2010" ลดราคาล้างสต๊อกนายจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฝ่ายธุรกิจองค์กร บริษัทเลอโนโว ประเทศไทย กล่าวถึงแผนการทำธุรกิจในปี 2553 ว่า จะเน้นการรุกตลาดเอสเอ็มอีมากขึ้น เนื่องจากเป็นตลาดหลักที่มีสัดส่วนถึง 30% และเป็นกลุ่มที่เริ่มมองหาโน้ตบุ๊กเพื่อการใช้งานมากขึ้น ทำให้เลอโนโวจำเป็นต้องโฟกัสกลุ่มเอสเอ็มอีเพื่อขยายตลาดใหม่ โดยอาศัยจุดแข็งด้านฟังก์ชั่นและดีไซน์ผสมผสานกับราคาที่เอสเอ็มอีสามารถหาซื้อได้ เนื่องจากแนวโน้มราคาโน้ตบุ๊กในประเทศไทยลดลง ปัจจุบันราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1.7-1.8 หมื่นบาท ทำให้เลอโนโวจำเป็นต้องหาสินค้าเพื่อรองรับความต้องการของตลาดเพื่อที่จะสามารถแข่งขันได้ โดยล่าสุดเปิดตัว ThinkPad X100e ขนาด 11.6 นิ้ว สีขาว ดำ แดง ราคา 17,900 บาท และ ThinkPad Edge ขนาด 13-15 นิ้ว แบตเตอรี่ 8 ช.ม. ราคา 19,900 บาท เจาะกลุ่มเอสเอ็มอี และเข้าประมูลในโปรเจ็กต์ภาครัฐ "ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของเลอโนโวที่นำโน้ตบุ๊กตระกูล ThinkPad ราคาต่ำกว่า 2 หมื่นเข้าสู่ตลาด จากปัจจุบันราคา ThinkPad จะสูงกว่า 2 หมื่นกว่าบาท ซึ่งอาจจะแพงสำหรับเอสเอ็มอี ทำให้หันไปเลือกซื้อของคู่แข่ง การมีสินค้าตรงนี้ถือเป็นการเปิดตลาดใหม่ให้กับเลอโนโว"โดยเลอโนโวคาดว่าหลังจากนำสินค้าใหม่เข้าสู่ตลาดจะช่วยสร้างการเติบโต ของตลาดเอสเอ็มอีได้ 50% หรือเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มเอสเอ็มอีจาก 10% เป็น 20% พร้อมกันนี้บริษัทได้ปรับแผนช่องทางจำหน่าย โดยเลอโนโวจะเน้นการทำเอ็กซ์คลูซีฟโมเดลกับดิสทริบิวเตอร์เพื่อให้โฟกัสการทำตลาดมากขึ้น เช่นโน้ตบุ๊ก 2 รุ่นใหม่ที่เปิดตัวบริษัทได้เอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะกับแวลูซิสเต็มส์และอินแกรมไมโครเท่านั้น จากเดิมที่ให้ดิสทริบิวเตอร์ทุกรายสามารถทำตลาดได้ทุกโปรดักต์ ทำให้ขายได้ไม่ดีเท่าที่ควรเพราะขาดการโฟกัส รวมถึงมีแผนที่จะเปิด "ธิงค์ คอนเซ็ปต์ สโตร์" เพื่อวางจำหน่ายสินค้าตระกูลธิงค์แพตร่วมกับพาร์ตเนอร์ไตรมาสละ 1 สาขาด้วย จากปลายปี 2552 ที่เริ่มเปิด 1 สาขาที่พันธุ์ทิพย์ พลาซาเป็นแห่งแรก นายจีรวุฒิกล่าวว่า สำหรับตลาดรวมโน้ตบุ๊กปี 2553 มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีทั้งในกลุ่มคอนซูเมอร์และคอร์ปอเรต รวมถึงงบประมาณภาครัฐโดยเฉพาะงบฯไทยเข้มแข็งที่เข้ามา ขณะที่ไอดีซีคาดการณ์ว่าตลาดคอมพิวเตอร์ในอาเซียนน่าจะมีการเติบโตหลัก 2 ดิจิต ทั้งนี้ปี 2552 เลอโนโวมีส่วนแบ่งตลาดกลุ่มคอร์ปอเรตประมาณ 7-8% ตั้งเป้าจะเพิ่มเป็น 14-15% ใกล้ชิดเบอร์ 3 ในตลาดมากขึ้น ด้านนางสาวยูนีส แท็ง ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท ฟูจิตสึ พีซี เอเชีย แปซิฟิค จำกัด กล่าวว่า กลยุทธ์การทำตลาดฟูจิตสึในประเทศไทยปีนี้จะเน้นการพัฒนาสินค้ามายังตลาดคอนซูเมอร์มากขึ้น เช่น การดีไซน์ความหลากหลายของสินค้าและราคา จากเดิมที่ลูกค้าฟูจิตสึส่วนใหญ่จะรู้จักในตลาดคอร์ปอเรตเป็นหลัก ส่งผลให้ปีนี้ ฟูจิตสึจะต้องมีสินค้าที่ถูกลงและแข่งขันได้มากขึ้น "การแข่งขันด้านราคาของตลาดโน้ตบุ๊กยังรุนแรง ทำให้ฟูจิตสึไม่สามารถหลีกเลี่ยงการแข่งขันได้ จึงพัฒนาสินค้าให้มีราคาที่ตอบโจทย์คอนซูเมอร์มากขึ้น โดยปัจจุบันโน้ตบุ๊กรุ่นเอ็นทรีราคาต่ำสุดของฟูจิตสึอยู่ที่ 2 หมื่นกว่าบาท เราพยายามที่จะทำราคาสินค้าให้ต่ำกว่า 2 หมื่น ตอนนี้ยังทำไม่ได้แต่กำลังพยายามผลักดัน โดยรุ่นที่ขายดีของฟูจิตสึ คือ รุ่น S Series ที่ราคา 4.9 หมื่นบาท" นางสาวยูนีสกล่าวนอกจากนี้ บริษัทยังเน้นการขยายช่องทางจำหน่ายมากขึ้น จากปัจจุบันมีจำนวน 60-70 ร้านทั่วประเทศ เพราะหลังจากวิกฤตผ่านพ้นไป ทำให้ตลาดกลับมาเติบโตอีกครั้ง ล่าสุดฟูจิตสึเปิดตัวโน้ตบุ๊ก LifeBook UH900 อินเทล ATOM Z530 หน้าจอ ขนาด 5.6 นิ้ว แรม SSD 62 GB รองรับระบบมัลติทัช มีสีดำ แดง และทอง ราคา 49,900 บาท (ไม่รวมภาษี) เจาะกลุ่มนัก เดินทางและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ไว้ 200 เครื่อง โดยปี 2552 ฟูจิตสึมียอดขายประมาณ 1 หมื่นเครื่อง ส่วนแบ่งตลาดประมาณ 1% โดยยอดขายเริ่มกลับมาในช่วงครึ่งปีหลัง และปี 2553 ตั้งเป้าขยายส่วนแบ่งการตลาดเป็น 2% ขณะที่ "เอเซอร์" ประเดิมจัด Acer Day 2010 ระหว่าง 28-31 มกราคม 2553 ที่ ไอทีมอลล์ ฟอร์จูน โดยยกขบวนสินค้ามาลดกระหน่ำ ตั้งแต่โปรโมชั่น Warehouse Sale ลดราคาสูงสุด 80 เปอร์เซ็นต์ และสินค้าใหม่ทั้งโน้ตบุ๊ก พีซี จอแอลซีดี และโปรเจ็กเตอร์ ลดกระหน่ำถึง 50 เปอร์เซ็นต์ พร้อมร่วมสนุกในการซื้อสินค้าเอเซอร์ในราคาเพียง 3 บาท นอกจากนี้ผู้เข้าชม งานสามารถร่วมสนุกโดยส่งภาพถ่ายคู่กับผลิตภัณฑ์ของเอเซอร์ภายในงาน แล้ว อัพโหลดขึ้น Acer Facebook หรือ Twitter ลุ้นรับโน้ตบุ๊กฟรี 3 รางวัล อาทิ เน็ตบุ๊ก รุ่น Aspire one 532h หน้าจอ 10.1 นิ้ว Intel Atom N450, RAM 1 GB, HDD 250 GB ราคา 9,900 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) รับฟรี ประกันภัยโน้ตบุ๊กอุบัติเหตุและโจรกรรม 1 ปีเต็ม โน้ตบุ๊ก แอสไปร์ ไทม์ไลน์ รุ่น Aspire 4810T-732G32Mn/C005 มาพร้อมซีพียูประหยัดพลังงาน IntelCore2 Duo Processor SU7300, RAM 2GB, HDD 320GB และหน้าจอ HD LED 14 นิ้ว ราคาเพียง 23,900 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ฟรีประกันภัย โน้ตบุ๊กอุบัติเหตุและโจรกรรม 1 ปีเต็ม พร้อมผ่อน 0% นาน 12 เดือน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น